สาระดีๆ

ป้ายกำกับ:

รู้ยัง? กินอะไรไม่แก่เร็ว
10 สุดยอด เมนูสุขภาพ คุณค่าอาหารล้น-ต้านชรา
         ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ โดยศูนย์เวช ศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ แนะนำ 10 เมนูสุขภาพรับปี 2556 สไตล์อายุรวัฒน์
     นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า อาหาร 10 เมนู มีผลต้านชราและบำรุงสุขภาพ ได้แก่ 
1. ส้มตำไก่ย่าง

 ในส้มตำมีสุดยอดวิตามินอย่าง "มะเขือเทศ" ที่ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมากและเต้านม ส่วนมะละกอนั้นช่วย "ล้างพิษ" ให้กับลำไส้ทั้งน้อยและใหญ่ ในมะละกอยังมีน้ำย่อย "ปาเปน" ช่วยเป็นน้ำยาล้างห้องน้ำทำความสะอาดลำไส้ให้ปลอดคราบโปรตีนเกาะ ส่วนการรับประทานคู่กับไก่ย่างมีข้อดีทำให้ไม่ขาดโปรตีน 
2. แกงเขียวหวานไก่


 ในน้ำแกงเขียวหวานเป็นอาหารทิพย์ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอ, ดี, อี และเค ที่ละลายอยู่ในกะทิ ส่วนในเนื้อไก่ก็มีวิตามินบีที่ช่วยบำรุงสมอง อีกทั้งในพริกที่ใส่เป็นเครื่องแกงก็มี "กรดแคปไซซิน" กับ "เบต้าแคโรทีน" ที่ช่วยบำรุงสายตา
3. เมี่ยงปลาทู

 หยิบกินง่ายๆ ได้ทั้ง "ซัลโฟราเฟน" เป็นกลุ่มสารต้านมะเร็งจากใบคะน้าห่อเมี่ยง ยิ่งหั่น "มะเขือเทศราชินี" ใส่เข้าไปด้วยจะช่วยให้ผิวพรรณสวย ส่วนในเนื้อปลาทูทอดมีทั้งกรดไขมันดีและ "แอสตาแซน ทิน" ที่กินเข้ากัน 
4. ผัดไทย


 มีทั้งถั่วงอก อุดมด้วย "วิตามินซี" อยู่มากด้วย นอกจากนั้นถั่วและเต้าหู้ในผัดไทยยังอุดมไปด้วยวิตามินอี, แคลเซียม และสาร "พฤกษฮอร์โมน" ที่เป็นไฟโตเอสโตรเจนป้องกันมะเร็งและลดไขมัน


5. ข้าวหอมนิล


 อุดมด้วยสาร "พฤกษเคมี" มีพลังมากกว่าวิตามินอีกับซีรวมกัน 
6. ข้าวตอกน้ำกะทิ


 มีคุณค่าทางอายุรวัฒน์มาก นับตั้งแต่ตัวข้าวตอกเองที่มี "เส้นใย" ช่วยในเรื่อง ไขมันและน้ำตาลได้ ส่วนวิตามินข้างในเป็นแอนตี้ออกซิแดนต์
7. ข้าวต้มมัดหรือข้าวเหนียวปิ้งใส่ไส้

 ได้วิตามินทั้งเอ, บี, ซี ในกล้วยยังมีเส้นใยกับ สารกลุ่มฟีนอล "กรดเอลลาจิก" ช่วยต้านมะเร็งและเนื้องอกได้ด้วย 
8. ข้าวเหนียวดำน้ำกะทิ

 ใส่เครื่องทั้งเผือก, ลำไย, ลูกเดือย และธัญพืชอื่นๆ เป็นแหล่งรวมไฟเบอร์ชั้นสูงเพราะช่วยขัดล้างตั้งแต่หลอดอาหารลงมาถึงลำไส้ใหญ่ ส่วนตัวข้าวเหนียวดำเองก็มี "วิตามินอี" และ "ธาตุเหล็ก" สูงมาก รวมถึง "ธาตุม่วงต้านร่วงโรย (OPCs)" 
9. ข้าวโพดม่วง

 มีทั้งวิตามินบำรุงตาอย่าง "ลูทีน" กับ "ซีแซนทิน" 
10. น้ำสมุนไพร เช่น น้ำอัญชัน, กระเจี๊ยบ, น้ำย่านาง, น้ำใบบัวบก

 เป็นน้ำวิตามินชั้นดี เริ่มตั้งแต่อัญชันมีวิตามินสีม่วงที่ช่วยปกป้องผิวและบำรุงตับ ส่วนน้ำกระเจี๊ยบมีวิตามินซีและเอช่วยบำรุงไต น้ำใบย่านางกับใบบัวบก ประกอบด้วย "คลอโรฟิลล์" และยังมี "กลูต้าไทโอน" ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย
ข้อมูล กินอะไรไม่แก่เร็ว จากข่าวสดรายวัน 29 ม.ค.2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Keroro © 2012 | Designed by Meingames and Bubble shooter